กรุงเทพมหานครประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการรายงานข้อมูลในโปรแกรมการจัดการพลังงานของอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร

          วันที่ 24 พ.ค. 65 เวลา 09.30 น.  นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมการเตรียมความพร้อมเพื่อการรายงานข้อมูลในโปรแกรมการจัดการพลังงานของอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง และผ่านการประชุมทางไกล (ZOOM Cloud Meetings)

          รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สำนักสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำโครงการลดใช้พลังงานไฟฟ้าของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ 2565 วัตถุประสงค์เพื่อสร้าง ความตระหนักแก่ข้าราชการและบุคลากรในการลดใช้พลังงานไฟฟ้าในหน่วยงาน และเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรสำหรับอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้มีความสามารถในการรายงานข้อมูลในโปรแกรมการจัดการพลังงานฯ รวมถึงการกำหนดเป้าหมายการลดใช้พลังงานของอาคารควบคุมภายใต้พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.3535 เพื่อให้สอดคล้องกับ      เป้าหมายการลดใช้พลังงานลงอย่างน้อยร้อยละ 20 ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยกำหนดจัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมของข้าราชการและบุคลากรในการรายงานข้อมูลในโปรแกรมการจัดการพลังงานฯ ซึ่งจะเริ่มในปีงบประมาณ 2566โดยมีผู้แทนหน่วยงานจากอาคารควบคุม 14 แห่ง

          สำนักสิ่งแวดล้อมโดยกลุ่มงานยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้รับมอบหมายจากกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียงได้ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ในการจัดทำโครงการสำรวจการใช้พลังงานของอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร          ในปี 2564 เพื่อเป็นเป็นแนวทางในการออกแบบโปรแกรมที่เป็นมาตรฐานและสนับสนุนการดำเนินงานด้านการจัดการพลังงาน โดยใช้ข้อมูลจากรายงานการจัดการพลังงาน สำหรับอาคารควบคุมที่ส่งให้แก่กระทรวงพลังงาน มติที่ประชุมได้รับทราบการพัฒนาแบบรายงานสรุปการจัดการพลังงานของอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร และเพื่อให้การดำเนินงานด้านการจัดการพลังงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดประชุมครั้งนี้ เพื่อพิจารณาการกรอกข้อมูลในโปรแกรมการจัดการพลังงานของอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร นอกจากมีผู้แทนหน่วยงานจากอาคารควบคุม      14 แห่ง เข้าร่วมประชุมแล้ว ยังมีผู้เชี่ยวชาญ JICA เข้าร่วมประชุมและสังเกตการณ์อีกด้วย

          รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวในท้ายสุดว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวนอกจากเป็นการสร้างความตระหนักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการใช้พลังงานแล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานของอาคารควบคุมสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้บรรลุเป้าหมาย      และยังเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานด้านการลดก๊าซเรือนกระจกของกรุงเทพมหานคร

Similar Posts