กทม. ร่วมกับ JICA ทบทวนผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เดินหน้าลดก๊าซเรือนกระจกและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

         วันพฤหัสบดีที่ 9 ก.ย. 64 กลุ่มงานยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม ได้เชิญ นายวิรัตน์  มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม.เป็นประธานการประชุมโครงการจัดทำรายงานการทบทวนผลการดำเนินงานแบบองค์รวม ระยะสิ้นสุดแผน ตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2556 – 2566 ณ ห้องประชุม 2 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง โดยมี Mr. Kimihiro Kuromizu Chief Technical Advisor Expert Team ในฐานะหัวหน้าทีมที่ปรึกษาโครงการฯ ผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักการแพทย์ สำนักการระบายน้ำ สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ ตั้งแต่ปี 2562 องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) ได้ให้การสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กรเพื่อดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ.2556 – 2566 (Bangkok Master Plan on Climate Change 2013 – 2023) มาอย่างต่อเนื่อง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เห็นชอบให้มีการจัดทำเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกใหม่ ให้สอดคล้องกับการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (NDC) ของประเทศไทยภายใต้ความตกลงปารีส (Paris Agreement)  จึงมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมร่วมกับองค์การ JICA จัดประชุมเปิดตัวโครงการจัดทำรายงานการทบทวนผลการดำเนินงานแบบองค์รวม ระยะสิ้นสุดแผน ตามแผนแม่บทฯ โดยการประชุมในวันดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญจาก JICA ได้มีการนำเสนอความเป็นมาของการจัดทำรายงานการทบทวนผลการดำเนินงานแบบองค์รวม รวมถึง กิจกรรมและการดำเนินงานภายใต้การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานแบบองค์รวม ได้แก่ การทบทวนและถอดบทเรียนจากการจัดทำรายงานทบทวนผลการดำเนินงานแบบองค์กรม ระยะครึ่งแผน ขอบเขตของงาน และการบริหารจัดการทีม หลังจากนั้น เป็นการอภิปรายอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการจัดทำรายงานทบทวนผลการดำเนินงานแบบองค์รวม ระยะครึ่งแผน และข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำรายงานทบทวนฯ ในระยะสิ้นสุดแผน อภิปรายเกี่ยวกับขอบเขตงานและการบริหารจัดการคณะทำงานตามแผนการดำเนินงาน และให้ข้อเสนอแนะ สำหรับการจัดทำรายงานทบทวนฯ ในระยะสิ้นสุดแผน (ปี 2564)

         การประชุมเพื่อจัดทำรายงานการทบทวนผลการดำเนินงานแบบองค์รวม ระยะสิ้นสุดแผนฯ เป็นการทบทวนการดำเนินงานตามแผนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ และเป็นสร้างการมีส่วนร่วมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดทิศทางการดำเนินโครงการ เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายและนำไปสู่การแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างแท้จริง