ที่การประชุมคณะกรรมการกำกับและประสานงานร่วมการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กรเพื่อการดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2556 – 2566 ครั้งที่ 2/2564 ได้เห็นชอบร่างแผนแม่บทฯ ฉบับใหม่ ปี 2564 – 2573 ดำเนินงาน 5 รายภาค เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

         วันศุกร์ที่ 24 ธ.ค. 64  พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและประสานงานร่วมการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กรเพื่อการดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2556 – 2566 ครั้งที่ 2/2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ณ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้อง องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) สำนักงานประเทศไทย สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมควบคุมมลพิษ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำราชอาณาจักรไทย และผู้แทนเมืองโยโกฮามา เข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมยังได้พิจารณาร่างเนื้อหาของแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564 – 2573 ซึ่งการจัดทำแผนแม่บทฉบับใหม่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การ JICA โดยได้ประชุมเปิดตัวโครงการเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2564 การจัดทำแผนแม่บทฉบับใหม่ได้มีการประชุมหารือร่วมกับที่ปรึกษาโครงการและคณะทำงานขับเคลื่อนฯ อย่างต่อเนื่อง โดยมีการประชุมจัดทำวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 และประชุมเพื่อพิจารณาร่างแผนแม่บทฉบับใหม่ในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 และประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างแผนแม่บทฯ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

ในการนี้ คณะทำงานขับเคลื่อนฯ ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นจากองค์การ JICA และที่ปรึกษาโครงการได้ร่วมกันพิจารณาร่างแผนแม่บทฯ โดยครอบคลุมการดำเนินงาน 5 ภาค ได้แก่ ภาคการขนส่งที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภาคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการใช้พลังงานทางเลือก ภาคการจัดการขยะและการบำบัดน้ำเสียอย่างมีประสิทธิภาพ ภาคการวางผังเมืองสีเขียว และการวางแนวทางการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยได้กำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใหม่ ณ ปี 2573 (ที่ร้อยละ 19 เทียบกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกรณีไม่มีการดำเนินการใด ๆ) ให้การดำเนินการมีความสอดคล้องกับเป้าหมายระดับประเทศและความตกลงปารีส โดยที่ประชุมเห็นชอบร่างแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564 – 2573 และรับข้อเสนอแนะจากที่ประชุม โดยมอบให้ฝ่ายเลขานุการประสานแก้ไขร่างแผนแม่บทดังกล่าวให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น