กทม.รับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ (ร่าง) แผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564 - 2573 ผ่านระบบออนไลน์

         วันอังคาร ที่ 21 ธ.ค 64 เวลา 13.00 น. กลุ่มงานยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม ได้เชิญ นายวิรัตน์  มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ (ร่าง) แผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564 – 2573 โดยมี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญจากองค์กร JICA ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ประชาชนที่สนใจและผู้เกี่ยวข้อง กว่า 250 คน ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

         กรุงเทพมหานคร ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และได้พยายามในการแก้ปัญหาดังกล่าวตลอดมา โดยได้จัดทำแผนปฏิบัติการลดโลกร้อนของกรุงเทพมหานคร ระหว่างปี พ.ศ. 2550 – 2555 ต่อมาได้พัฒนาเป็นแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฉบับปี พ.ศ. 2556 – 2566 ซึ่งเป็นฉบับที่ใช้อยู่ในขณะนี้ และเพื่อให้มีความสอดคล้องกับการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (NDC) และความตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งเป็นแนวทางตามนโยบายและแผนระดับประเทศและระดับโลก ตามลำดับ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมจึงได้ปรับกรอบระยะเวลาการดำเนินงานของแผนแม่บทฯ ฉบับใหม่ เป็นปี พ.ศ. 2564 – 2573 โดยมีขอบเขตการดำเนินงานครอบคลุม 5 ภาค ได้แก่ ภาคขนส่งและจราจร ภาคพลังงาน ภาคการจัดการขยะและบำบัดน้ำเสีย ภาคการวางผังเมืองสีเขียว และการวางแนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งได้ปรับให้สอดคล้องกับแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (NAP) โดยได้เพิ่มเรื่องการเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร การสาธารณสุข การท่องเที่ยว และการตั้งถิ่นฐานและความมั่นคงของมนุษ์ 

         ร่างแผนแม่บทฯ ฉบับใหม่ได้กำหนดเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก เป็นร้อยละ 19 หรือ 10.15 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ภายในปี พ.ศ. 2573 โดยแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564 – 2573 จะประกาศใช้ในปี พ.ศ. 2565 โดยปรับแผนให้สอดคล้องกับแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Thailand Climate Change Master Plan 2015 – 2050) และแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (National Adaptation Plan: NAP) ซึ่งเป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานของระดับประเทศ

         สำหรับการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านทางออนไลน์ในครั้งนี้ เป็นการรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนในทุกมิติ เป็นการแลกเปลี่ยนมุมมอง และแนวคิดใหม่ๆ ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาแผนแม่บทฯ ฉบับใหม่ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและกรุงเทพมหานคร โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองมาตรการสำคัญในแต่ละด้านเพื่อกรุงเทพมหานครจะได้นำมาปรับใช้ในแผนพัฒนาแผนแม่บทฯ ฉบับใหม่ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นต่อไป