กทม. เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ “Workshop on Strengthening Solid Waste Management Practices and Transitioning to a Circular Economy”

ผู้แทนจากสำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลและกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม ได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ “Workshop on Strengthening Solid Waste Management Practices and Transitioning to a Circular Economy” ระหว่างวันที่ 5 – 8 กันยายน 2566 ณ เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยสถาบัน ADBI ร่วมกับเมืองโยโกฮามา และธนาคารพัฒนาเอเชีย (The Asian Development Bank: ADB) มีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แบ่งปันข้อมูลในด้านการจัดการขยะและการมีส่วนร่วมของชุมชน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการจัดทำนโยบายและแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับบริบทของแต่ละเมือง และสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดแยกขยะและการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเตรียมพร้อมการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน รวมถึงการเยี่ยมชมโรงคัดแยกขยะและเตาเผาขยะของเมืองโยโกฮามาซึ่งถือเป็นเมืองต้นแบบสำหรับการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ผู้แทนของกรุงเทพมหานครได้ร่วมนำเสนอนโยบาย มาตรการ แนวทางและการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องด้านการจัดการขยะของกรุงเทพมหานคร “Country Presentations by Participants Detailing Scenarios and Policies on Waste Management in their Local Contexts” และแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงเทคนิคกับผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศในด้านการจัดการขยะ รวมถึงแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชนและประชาชน ซึ่งเป็นประโยชน์กับกรุงเทพมหานครในการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564-2573 ในด้านการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มิติสิ่งแวดล้อมดี เรื่อง สร้างต้นแบบการแยกขยะ ต่อยอดให้การแยกขยะระดับเขตสมบูรณ์ครบวงจร และคาร์บอนคุมได้ กทม. ปลอดคาร์บอน

Similar Posts