กทม. ร่วมกับ JICA จัดประชุมคณะทำงานอำนวยการฯ

กทม. ร่วมกับ JICA จัดประชุมคณะทำงานอำนวยการขับเคลื่อนโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กร ครั้งที่ 1/2565 

วันที่ 18 พ.ค. 65 เวลา 13.30 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานอำนวยการขับเคลื่อนโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กรเพื่อการดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2556 – 2566 ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ผ่านการประชุมทางไกล (ZOOM Cloud Meetings)

รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) ได้ให้การสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กร เพื่อดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2556 – 2566 (Bangkok Master Plan on Climate Change 2013 – 2023) โดยจัดประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระหว่างผู้เชี่ยวชาญจาก JICA และคณะทำงานอย่างต่อเนื่อง

จากการที่นานาชาติได้ร่วมกันลงนามในความตกลงปารีส (Paris Agreement) กรุงเทพมหานครได้กำหนดเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกใหม่ให้สอดคล้องกับนโยบายในระดับประเทศและในระดับนานาชาติ และอยู่ระหว่างจัดทำรายงานการทบทวนผลการดำเนินงานแบบองค์รวม ระยะสิ้นสุดแผน ตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2556-2566 จึงได้จัดประชุมคณะทำงานอำนวยการขับเคลื่อนโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กรฯ ครั้งที่ 1/2565 เพื่อร่วมพิจารณาร่างรายงานการทบทวนผลการดำเนินงานแบบองค์รวมฯ (Comprehensive review 2) รวมถึงรายงานความก้าวหน้าของกิจกรรมตามผลลัพธ์ของโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กรฯ และแผนปรับปรุงของโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กรฯ ที่จะดำเนินการในปีนี้ รวมไปถึงโครงการความร่วมมือระหว่างเมืองโยโกฮามากับกรุงเทพมหานคร (City-to-City Collaboration for Zero-Carbon Society) และการดำเนินงานตามแบบจำลอง Asia-Pacific Integrated Model (AIM) เพื่อพิจารณาแนวทางที่กรุงเทพมหานครในการดำเนินงานสู่การบรรลุเป้าหมายในระยะยาวที่จะมุ่งพยายามเป็นเมืองคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2593 

รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวในท้ายสุดว่า การดำเนินงานระหว่างกรุงเทพมหานครกับองค์การ JICA ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2556- 2566 สำเร็จตามเป้าหมายและนำไปสู่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

Similar Posts