กทม. ร่วมกับ JICA จัดฝึกอบรมหลักสูตรการจัดทำ MRV และ M&E ในระดับโครงการด้านการลดก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กทม. ร่วมกับ JICA จัดฝึกอบรมหลักสูตรการจัดทำ MRV และ M&E ในระดับโครงการด้านการลดก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เมื่อวันศุกร์ที่ 1 และ วันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2565 กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมมอบกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) จัดการฝึกอบรมหลักสูตร การตรวจวัด รายงานผล และทวนสอบ (MRV) และหลักสูตรการติดตามและประเมินผล (M&E) ในระดับโครงการ ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กรเพื่อการดำเนินงานแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2556-2566  ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ผ่านระบบการประชุมทางไกลออนไลน์ (ZOOM Cloud Meetings)

ว่าที่ร้อยตรี วิรัช ตันชนะประดิษฐ์ ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ให้เกียรติเปิดการฝึกอบรม กล่าวว่าการฝึกอบรมครั้งนี้เป็นการฝึกอบรมครั้งที่ 3 ซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพของบุคลากรกรุงเทพมหานครในการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานครร่วมกับองค์การ JICA ได้จัดการฝึกอบรมหลักสูตร การตรวจวัด รายงานผล และทวนสอบ (MRV) ด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการติดตามและประเมินผล (M&E) เพื่อสร้างความเข้าใจภาพรวมและกรอบการดำเนินงานของ MRV และ M&E ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 24 – 26 มกราคม 2565 เพื่อฝึกการดำเนินการจัดทำ MRV และ M&E ในระดับโครงการ โดยการจัดฝึกอบรมครั้งนี้เพื่อนำเสนอและอภิปรายผลการฝึกจัดทำ MRV และ การจัดทำ M&E เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้การฝึกอบรมเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

การฝึกอบรมครั้งนี้เป็นการฝึกอบรมครั้งที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรกรุงเทพมหานครในการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้บรรลุเป้าหมายการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ กิจกรรมในระหว่างการฝึกอบรมโดยรวมเป็นการบรรยายร่วมกับการนำเสนอและอภิปรายผลการฝึกการจัดทำ MRV ด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับโครงการของภาคการขนส่งที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภาคการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการใช้พลังงานทางเลือก ภาคการจัดการขยะบำบัดน้ำเสียอย่างมีประสิทธิภาพ ภาคการวางผังเมืองสีเขียว และการจัดทำ M&E ในระดับโครงการของภาคการวางแนวทางการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยพิจารณาและคัดเลือกโครงการที่นำมาเป็นกรณีศึกษา ในระหว่างการฝึกอบรม ยังเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์การทำงาน พร้อมทั้ง ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ซึ่งจะช่วยส่งเสริมสนับสนุนการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานในอนาคตอีกด้วย โดยมีผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมอันประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครจากส่วนราชการต่าง ๆ อาทิ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการระบายน้ำ สำนักการแพทย์ สำนักการโยธา สำนักการอนามัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักพัฒนาสังคม สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ที่ปรึกษาคณะทำงานภาคต่าง ๆ รวมถึง ผู้เชี่ยวชาญ JICA

ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียงยังได้กล่าวต่อในตอนท้ายว่า การฝึกอบรมครั้งนี้ได้รับการคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเกิดประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานครและมีส่วนช่วยเสริมศักยภาพการดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครฯ ให้สัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมและบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ต่อไป

Similar Posts