กทม. เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศมาเลเซีย (GCoM National Workshop on Climate Change Adaptation and Climate Finance)

          กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศมาเลเซีย (GCoM National Workshop on Climate Change Adaptation and Climate Finance) ระหว่างวันที่ 15 – 17 สิงหาคม 2565                            ณ เมืองโกตากินาบาลู ประเทศมาเลเซีย

          นางเสริมสุข นพพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ              กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม เป็นผู้แทนกรุงเทพมหานครขึ้นเวทีเสวนา      ในหัวข้อการผลักดันให้ปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศเป็นกระแสหลักในการบริหารจัดการและแผนการพัฒนาเมือง: บทบาทของภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันเงินทุน ร่วมกับนายกเทศมนตรี    เมืองโกตากินาบาลู ประเทศมาเลเซีย โดยกรุงเทพมหานครได้ร่วมแลกเปลี่ยนในประเด็นการบูรณาการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข้าสู่กระบวนการจัดสรรงบประมาณของกรุงเทพมหานคร และ  แผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ฉบับปรับปรุง ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566 – 2570) โดยได้เพิ่มเติมยุทธศาสตร์ของกรุงเทพมหานครในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ        ให้มีความชัดเจนขึ้นในยุทธศาสตร์ 2.3 “สังคมคาร์บอนต่ำและการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” และในยุทธศาสตร์ 2.4 “เมืองที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้แก่เมืองอื่น ๆ ในการผลักดันให้โครงการและกิจกรรมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นประเด็นที่เมืองให้ความสำคัญในอันดับต้น

          นอกจากนี้ มีการอบรมในหัวข้อการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศของเมือง          ตามแนวทางของกติกาของนายกเทศมนตรีระดับโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศและพลังงาน (Global Covenant of Mayors for Climate and Energy: GCoM) การเสวนาในหัวข้อการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนได้เสียของรัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย การเสวนาในหัวข้อการเงินเพื่อการดำเนินงานโครงการ  ด้านสภาพภูมิอากาศ และการศึกษาดูงานด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เมืองโกตากินาบาลู จำนวน ๒ แห่ง ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้พลังงานหมุนเวียนในท้องถิ่นขององค์กร Tonibung และพื้นที่ชุ่มน้ำโกตากินาบาลู เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำตามอนุสัญญาแรมซาร์ (Ramsar Convention) หรืออนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ แห่งที่ ๗ ของประเทศมาเลเซีย

Similar Posts