กทม.และเมืองโยโกฮา ร่วมหารือแนวทางความร่วมมือด้านการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน

         วันศุกร์ที่ 24 ธ.ค. 64 เวลา 13.30 น. กลุ่มงานยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม ได้เชิญ นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุมหารือการดำเนินงานระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองโยโกฮามา ในการจัดทำโครงการความร่วมมือด้านวิชาการการใช้พลังงานที่ไม่ทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ ภายใต้โครงการ “City-to-City Collaboration for Zero-Carbon Society”  ของกระทรวงสิ่งแวดล้อม รัฐบาลญี่ปุ่น โดยมี Mr. Hashimoto Toru, Director General of the International Affairs Bureau City of Yokohama ร่วมประชุมผ่านระบบการประชุมออนไลน์ พร้อมคณะผู้แทนจากเมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น และคณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency:  JICA) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง 

กรุงเทพมหานคร ถือเป็นเมืองที่เป็นชุมชนเมือง ซึ่งมีการเคลื่อนย้ายของผู้คนหรือการดำเนินกิจการงานต่าง ๆ มากขึ้นส่งผลกระทบต่อด้านสภาพแวดล้อมของชุมชนเมือง และเสี่ยงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรุงเทพมหานครจึงพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เป็นแบบอย่างในการพัฒนาในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองโยโกฮามา ถือเป็นเมืองต้นแบบการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับหลาย ๆ เมืองทั่วโลก รวมถึงกรุงเทพมหานคร จึงได้รับการสนับสนุนจากองค์การ JICA ในการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพองค์กรเพื่อดำเนินงานตามแผนแม่บทกรุงเทพมหานครว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ.2556 – 2566 (Bangkok Master Plan on Climate Change 2013 – 2023)

กรุงเทพมหานครได้แสดงเจตจำนงประกาศเป็นเมืองที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนในการประชุม Asian Smart City ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำและขับเคลื่อนไปสู่การเป็นกลางทางคาร์บอน เมืองโยโกฮามาจึงได้เชิญกรุงเทพมหานครเข้าร่วมโครงการความร่วมมือด้านวิชาการในการใช้พลังงานที่ไม่ทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ ภายใต้โครงการ City-to-City Collaboration for Zero-Carbon Society ของกระทรวงสิ่งแวดล้อม รัฐบาลญี่ปุ่น เป็นการส่งเสริมการพัฒนาเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ด้วยการหารือการจัดทำแผนการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ซึ่งนอกจากเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองโยโกฮามาแล้ว ยังถือเป็นการเริ่มต้นให้เกิดความร่วมมือในการมุ่งสู่สังคมคาร์บอนเป็นศูนย์ด้วย